CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI DÀNH CHO XE ĐIỆN

INPORTANT News

* Nghị định 10/2022 là một trong những chính sách ưu đãi đầu tiên của Việt Nam dành cho xe điện. Nghị định nêu rõ ôtô điện chạy pin sẽ được miễn phí trước bạ trong vòng 3 năm kể từ tháng 3.2022. Trong 2 năm tiếp theo, người sử dụng nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Ngay sau đó, Quốc hội cũng đã đồng thuận với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ôtô điện. Mức giảm tối đa lên tới 9 điểm % cho loại ôtô điện 9 chỗ ngồi trở xuống, trong giai đoạn từ tháng 3.2022 đến ngày 28.2.2027. Tạm tính xe có giá 1 tỉ đồng, mức giảm thuế TTĐB tối đa lên tới 90 triệu đồng.

Chính phủ hỗ trợ để phát triển xe điện 

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), về cơ bản, có 3 nhóm chính sách chủ yếu mà các quốc gia đang áp dụng để phát triển ngành công nghiệp xe ôtô điện, đó là: Ưu đãi cho nhà sản xuất; hỗ trợ người mua xe ôtô điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe ôtô điện.

Tại Việt Nam, việc VinFast tuyên bố dừng sản xuất xe chạy xăng và chuyển sang tập trung vào sản xuất và kinh doanh xe điện năm 2022 là một trong những dấu mốc quan trọng của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Quyết định này của VinFast đã mang đến nhiều tranh cãi của người quan tâm tới xe Việt. Tuy nhiên, đây dường như là một quyết định có tính toán và không nằm ngoài xu hướng phát triển toàn cầu.

Việt Nam cần thêm chính sách hỗ trợ nổi bật

Thời gian qua, Việt Nam cũng đã đưa ra các ưu đãi để đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Nghị định 10/2022 có hiệu lực từ tháng 3.2022 là một trong những chính sách ưu đãi đầu tiên của Việt Nam dành cho xe điện. Tuy nhiên, so với các chính sách hỗ trợ xe điện tại các quốc gia khác, các chính sách ưu đãi của Việt Nam vẫn chưa thực sự nổi bật. Hơn nữa, thị trường xe điện Việt Nam cần thêm nhiều chính sách cho cả người mua lẫn nhà sản xuất, bên cạnh các ưu đãi về thuế, phí đã có.

Do đó, vào đầu tháng 8.2023, Bộ GTVT đã đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ôtô điện tại Việt Nam. Nổi bật trong số đố là đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện. Mức hỗ trợ vào khoảng 1.000 USD/xe, tương đương hơn 24 triệu đồng.

Cùng với đề xuất của Bộ GTVT, các doanh nghiệp cũng đã kiến nghị nhiều chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện như miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện. Miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo. Ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

 

  1. Tiêu Chuẩn, Quy Chuẩn Cho Trạm Sạc: Tiền Đề Để Phát Triển Xe Điện
  2. Pin 'Bom Tấn' Của Ngành Xe Điện Sạc 10 Phút Đi 400km
  3. BÁN XE HƠI ĐIỆN ONLINE?
  4. VIETNAM PROMOTES THE EV INDUSTRY AND GREEN TRANSITION
  5. Các Kiểu Sạc Điện Cho Xe Hơi
  6. Nếu Bạn Có Xe Hơi Điện Thì Phải Sạc Ở Đâu?
  7. Ô Tô Điện Sẽ Tăng Trưởng Hơn 100% Tại Việt Nam Trong Năm Tới
0989 617 468 0989 617 468 0989 617 468 https://www.facebook.com/4cgroup.materials/